รหัสวิชา ว22102 วิชา การออกแบบและเทคโนโลยี 2 ประเภทวิชาพื้นฐาน
จำนวน 1 ชั่วโมง/สัปดาห์ จำนวน 0.5 หน่วยกิต ภาคเรียนที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : พัฒนาการของเทคโนโลยีกับการดำเนินชีวิตประจำวัน
1.อธิบายคำจำกัดความของเทคโนโลยีได้
2. ยกตัวอย่างปัจจัยซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้
3. อธิบายสาเหตุหรือปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในแต่ละช่วงเวลาได้
4. สามารถวิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้
5. อธิบายและเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย
รวมถึงผลกระทบอันเนื่องมาจากการเลือกใช้
เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้
6. อธิบายหลักการพร้อมให้เหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับ
สภาพความเป็นอยู่
สังคมและสิ่งแวดล้อมได้
7. อธิบายสมบัติของวัสดุ
เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง ได้
8. สามารถวิเคราะห์สมบัติของวัสดุเพื่อเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมต่อการนำมาใช้งานได้
หน่วยการเรียนรู้ที่
2 :
วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ กลไก
ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
9.อธิบายสมบัติของวัสดุ เช่น
ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง ได้
10.สามารถวิเคราะห์สมบัติของวัสดุเพื่อเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมต่อการนำมาใช้งานได้
11.สามารถอธิบายวิธีการใช้งาน
และ เลือกใช้อุปกรณ์/เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่าง
เหมาะสมและปลอดภัย
12.รู้จักวิธีเก็บรักษาอุปกรณ์/เครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
13.อธิบายการหลักการของกลไก
ได้แก่ พื้นเอียง ล้อและเพลา ลิ่ม รอก สกรู เฟือง ได้
14.ยกตัวอย่างเทคโนโลยีซึ่งมีกลไกเป็นส่วนประกอบและประโยชน์ของกลไกซึ่งเป็นส่วนประกอบ
ของเทคโนโลยีดังกล่าวได้
15.อธิบายส่วนประกอบของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้
16.รู้จักชิ้นส่วนที่เป็นพาสซีฟ
(Passive
Component) และ ชิ้นส่วนที่เป็นแอคทีฟ
(Active Component)
17.รู้จักอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์พื้นฐาน
ได้แก่ หลอด LED บัซเซอร์ มอเตอร์ เซนเซอร์
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : การออกแบบเชิงวิศวกรรม
18. อธิบายปัจจัยซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในชุมชนได้
19. อธิบายขั้นตอนต่าง
ๆ ของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมได้
20. สามารถระบุความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น
ซึ่งมีความหลากหลายขึ้นกับบริบท
หรือสถานการณ์ที่ประสบเช่น ด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม
การเกษตร การอาหาร
21. สามารถระบุปัญหาจากความต้องการในชีวิตประจำวันหรือของชุมชนเพื่อนำไปสู่
การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้
22. สามารถดำเนินการสืบค้น
รวบรวมข้อมูล ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง
เพื่อนำไปสู่
การออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น