ผลการเรียนรู้


 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์                                                        ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
 รหัสวิชา  ว22102            วิชา  การออกแบบและเทคโนโลยี 2               ประเภทวิชาพื้นฐาน
 จำนวน  1  ชั่วโมง/สัปดาห์     จำนวน  0.5  หน่วยกิต                            ภาคเรียนที่ 1     


หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 : พัฒนาการของเทคโนโลยีกับการดำเนินชีวิตประจำวัน    
           1.อธิบายคำจำกัดความของเทคโนโลยีได้
        2. ยกตัวอย่างปัจจัยซึ่งกระตุ้นให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้
        3. อธิบายสาเหตุหรือปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีในแต่ละช่วงเวลาได้
        4. สามารถวิเคราะห์สาเหตุหรือปัจจัยที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีได้
        5. อธิบายและเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสีย  รวมถึงผลกระทบอันเนื่องมาจากการเลือกใช้
            เทคโนโลยีในชีวิตประจำวันได้
        6. อธิบายหลักการพร้อมให้เหตุผลในการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีที่มีความเหมาะสมกับ
            สภาพความเป็นอยู่ สังคมและสิ่งแวดล้อมได้
        7. อธิบายสมบัติของวัสดุ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง ได้
        8. สามารถวิเคราะห์สมบัติของวัสดุเพื่อเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมต่อการนำมาใช้งานได้   


หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 : วัสดุ อุปกรณ์ เครื่องมือ  กลไก ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์
        9.อธิบายสมบัติของวัสดุ เช่น ไม้ โลหะ พลาสติก ยาง ได้
      10.สามารถวิเคราะห์สมบัติของวัสดุเพื่อเลือกวัสดุที่มีความเหมาะสมต่อการนำมาใช้งานได้
      11.สามารถอธิบายวิธีการใช้งาน และ เลือกใช้อุปกรณ์/เครื่องมือในการสร้างชิ้นงานได้อย่าง
          เหมาะสมและปลอดภัย
      12.รู้จักวิธีเก็บรักษาอุปกรณ์/เครื่องมือให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน
      13.อธิบายการหลักการของกลไก ได้แก่ พื้นเอียง ล้อและเพลา ลิ่ม รอก สกรู เฟือง ได้
      14.ยกตัวอย่างเทคโนโลยีซึ่งมีกลไกเป็นส่วนประกอบและประโยชน์ของกลไกซึ่งเป็นส่วนประกอบ
           ของเทคโนโลยีดังกล่าวได้
      15.อธิบายส่วนประกอบของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ได้
      16.รู้จักชิ้นส่วนที่เป็นพาสซีฟ (Passive Component) และ ชิ้นส่วนที่เป็นแอคทีฟ 
           (Active Component)
      17.รู้จักอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์พื้นฐาน ได้แก่ หลอด LED บัซเซอร์ มอเตอร์ เซนเซอร์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 : การออกแบบเชิงวิศวกรรม 
      18. อธิบายปัจจัยซึ่งทำให้เกิดการพัฒนาเทคโนโลยีในชุมชนได้
      19. อธิบายขั้นตอนต่าง ๆ ของกระบวนการออกแบบเชิงวิศวกรรมได้
      20. สามารถระบุความต้องการของชุมชนหรือท้องถิ่น ซึ่งมีความหลากหลายขึ้นกับบริบท
           หรือสถานการณ์ที่ประสบเช่น ด้านพลังงาน สิ่งแวดล้อม การเกษตร การอาหาร
      21. สามารถระบุปัญหาจากความต้องการในชีวิตประจำวันหรือของชุมชนเพื่อนำไปสู่
            การออกแบบวิธีการแก้ปัญหาได้
      22. สามารถดำเนินการสืบค้น รวบรวมข้อมูล ความรู้จากศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อนำไปสู่
           การออกแบบแนวทางการแก้ปัญหา
                  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น